วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

วันพฤหัสบดี่ ที่ 30 เดือนมกราคม 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ 
กลุ่มเรียน 102 วันพฤหัสบดี  เวลา 15.00 - 17.30 น.
**************************************************************************



การเรียนการสอน

เรื่อง การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 1. เด็กกลุ่ม (Down’s syndrome) สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
·         รักษาตามอาการ
·         แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
·         ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
·         เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach)
            
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรม ดังนี้
 1. ด้านสุขภาพอนามัย
 - บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
 2. การส่งเสริมพัฒนาการ
  - เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
 3. การดำรงชีวิตประจำวัน
   - ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
 4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
 ทางการแพทย์   การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
 ทางการศึกษา   แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
 ทางสังคม     การฝึกทักษะการดำรงชีวิต 
 ทางอาชีพ  โดยการฝึกอาชีพ

 การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
·          การปฏิบัติของบิดา มารดา ยอมรับความจริง
·          เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น  เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
·          ให้ความรักและความอบอุ่น
·          การตรวจภายใน มะเร้งปากมดลูก เต้านม
·          การคุมกำเนิด การทำหมัน การสอนเพศศึกษา ตรวจโรคหัวใจ
 การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก ดังนี้
·          ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว  การสอนเพศศึกษาและการตรวจโรคหัวใจ
·          ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด
·          การสื่อความหมายทดแทน (ACC)  ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ให้ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย และทำกิจกรรมที่หลากหลาย
·          ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้รงเสริม
·          ตนตรีบำบัด    การฝึกพูด การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
·          การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง
·          การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate (Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ชนหุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ  

 สะท้อนการเรียน
      ทำให้เรารู้ว่าเด็กมีอาการอย่างไร จะสามารถช่วยเหลือหรือบำบัดเด็กได้ได้อย่างไร เพื่อทันท่วงทีเวลาเราได้ลงมือปฏิบัติจริงในการเรียนการสอน ทำให้ได้รับองค์ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป