บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่มเรียน 102 วันพฤหัสบดี เวลา 15.00 - 17.30 น.
**************************************************************************
การเรียนการสอน
เรื่อง การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. เด็กกลุ่ม (Down’s
syndrome) สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
·
รักษาตามอาการ
·
แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
·
ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับตนปกติมากที่สุด
·
เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic
approach)
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรม
ดังนี้
1. ด้านสุขภาพอนามัย
- บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่เริ่มแรก
ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
2. การส่งเสริมพัฒนาการ
- เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้
ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
- ฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
ทางการแพทย์ การฝึกพูด กายภาพบำบัด
กิจกรรมบำบัด
ทางการศึกษา แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
ทางสังคม การฝึกทักษะการดำรงชีวิต
ทางอาชีพ โดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
· การปฏิบัติของบิดา มารดา ยอมรับความจริง
· เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้น เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
· ให้ความรักและความอบอุ่น
· การตรวจภายใน มะเร้งปากมดลูก เต้านม
· การคุมกำเนิด การทำหมัน การสอนเพศศึกษา
ตรวจโรคหัวใจ
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก ดังนี้
· ส่งเสริมความเข้มแข้งครอบครัว
การสอนเพศศึกษาและการตรวจโรคหัวใจ
· ส่งเสริมความสามารถของเด็ก มีบทบาทสำคัญที่สุด
· การสื่อความหมายทดแทน (ACC) ส่งเสริมความสามารถของเด็ก ให้ได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
และทำกิจกรรมที่หลากหลาย
· ศิลปกรรมบำบัด (Art
Therapy) ปรับพฤติกรรม ฝึกทักษะทางสังคม ให้รงเสริม
· ตนตรีบำบัด การฝึกพูด
การสื่อความหมายทดแทน (ACC)
· การฝังเข็ม การฝึกพูด การมีสมาธิ การฟัง
การทำตามคำสั่ง
· การบำบัดด้วยสัตว์ การรักษาด้วยยา Methylphnidate
(Ritlin)ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ชนหุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
สะท้อนการเรียน
ทำให้เรารู้ว่าเด็กมีอาการอย่างไร จะสามารถช่วยเหลือหรือบำบัดเด็กได้ได้อย่างไร เพื่อทันท่วงทีเวลาเราได้ลงมือปฏิบัติจริงในการเรียนการสอน ทำให้ได้รับองค์ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไป